10/11/2023
Quản lý dự án là một kỹ năng mà một người quản lý giỏi nếu muốn thành công trong công việc bắt buộc phải biết. Vậy kỹ năng quản lý dự án là gì? Người quản lý cần phải rèn luyện kỹ năng gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của quanlydautu.vn nhé!
Để trở thành nhà quản lý dự án giỏi, bạn cần phải trau dồi thêm cho mình kỹ năng quản lý dự án để có thể làm việc nhóm một cách tốt nhất. Khi ở cương vị là chuyên gia quản lý dự án, bạn cần biết cách đọc vị ngôn ngữ cơ thể, nghệ thuật đàm phán, đối nhân xử thế và nắm rõ những kỹ năng mềm khác.
Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu được quản lý dự án là gì? Quản lý dự án là công việc đòi hỏi người quản lý phải có tầm nhìn rất rộng, người quản lý phải thành thạo cách quản lý, cách lập kế hoạch, giám sát quy trình quản lý dự án, phát triển dự án để đảm bảo dự án hoàn thành theo đúng tiến độ.
Dự án khi hoàn thành phải đi kèm với chất lượng tốt và đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp đề ra mà không vượt quá ngân sách cho phép. Người quản lý dự án cần phải có nhiều kỹ năng để có thể đáp ứng được tính chất khắt khe và áp lực công việc này.
Lãnh đạo là kỹ năng rất quan trọng trong quá trình quản lý dự án vì người quản lý không chỉ phải đảm bảo tiến độ của dự án mà còn dẫn dắt đội nhóm của mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Lãnh đạo là một kỹ năng khó nên không phải ai cũng có thể làm được, các bạn cần phải học hỏi và trau dồi cho bản thân nhiều hơn nếu muốn đạt được vị trí mong muốn.
Một chuyên gia dự án thực thụ luôn xem kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quyết định. Kỹ năng này trong nhiều trường hợp sẽ quyết định đến 70% thành công. Trong suốt quá trình làm việc, bạn cần phải tiếp xúc với nhiều mối quan hệ trong dự án: nhà thầu, khách hàng, nhân viên… Nếu không có kỹ năng giao tiếp thì bạn không thể kết nối với mọi người lại, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ dự án.
Ngoài ra, một kỹ năng cũng quan trọng không kém đó là kỹ năng đàm phán, đây là kỹ năng có mối quan hệ chặt chẽ với kỹ năng giao tiếp. Đàm phán không chỉ đơn thuần là việc mặc cả giá mà trong suốt quá trình làm việc tại dự án, bạn sẽ luôn đàm phán để nâng cao chất lượng tại dự án và kỹ năng của mình. Nếu kỹ năng của bạn tốt, bạn có thể giải quyết những việc bất hòa trước khi vấn đề có thể trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng tiêu cực đến dự án.
Để quản lý tốt các dự án, người quản lý cần rèn luyện kỹ năng lên lịch trình rõ ràng. Người quản lý giỏi và có kinh nghiệm sẽ biết cách áp dụng kỹ năng này vào việc hoàn thành sớm dự án. Để đạt được mục tiêu đó, người quản lý cần phải chia mục tiêu lớn ra thành các mục tiêu nhỏ theo thời gian cụ thể để có thể theo dõi dễ dàng hơn.
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong quá trình hoạt động kinh doanh. Khi lập kế hoạch, người quản lý dự án cần phải lưu ý đến vấn đề rủi ro dù quy mô, tính chất hay là chi phí quản lý dự án khác nhau. Người quản lý dự án cần lường trước vấn đề này để kịp thời kiểm soát trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn. Đây là kỹ năng quản lý dự án quan trọng mà bạn cần trau dồi và hoàn thiện trong quá trình làm việc.
Kỹ năng quản lý dự án cần nhà quản lý biết cách quản lý nhóm hiệu quả, điều phối các cá nhân trong nhóm để có thể kịp thời thúc đẩy tinh thần của toàn đội, giao nhiệm vụ, giải quyết xung đột và đánh giá kết quả. Nhà quản lý giỏi sẽ là người biết cách truyền cảm hứng cho những người khác.
(Nguồn tổng hợp - quanlydautu.vn chỉnh sửa)