10/11/2023
Bất động sản được định nghĩa là tài sản và tài sản này phải sinh lời và gia tăng giá trị theo thời gian. Bài viết này thảo luận về các chiến lược đầu tư bất động sản thương mại (mua bán nhà mặt phố, đầu tư, mặt bằng kinh doanh, đất khách sạn, văn phòng) tại nội thành Hà Nội và Sài Gòn. Chiến lược đầu tư này phân tích các kênh đầu tư bất động sản thương mại. Chiến lược này chỉ phù hợp với những nhà đầu tư giỏi với tầm nhìn dài hạn.
Bất động sản thương mại trong trung tâm thành phố (Nhà mặt phố, văn phòng, khách sạn, mặt bằng bán lẻ) cung cấp các dịch vụ cho những người giàu. Theo thời gian, bất động sản thương mại khu vực nội thành sẽ là tài sản khan hiếm về nguồn.
Trong thành phố thường có cơ sở hạ tầng giao thông và dịch vụ rất tốt. Các dịch vụ cao cấp và đa dạng này sẽ là nền tảng nâng đỡ giá trị của bất động sản thương mại. Nội thành Hà Nội và Sài Gòn cũng là nơi cung cấp các dịch vụ lưu trú như khách sạn, thuê văn phòng, dịch vụ bán lẻ hoàn chỉnh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của giới thượng lưu và người giàu.
Nội thành Hà Nội và Sài Gòn là nơi sinh sống và làm việc của những người có thu nhập cao, đây còn là nơi giao thương, thu hút các thương nhân trong và ngoài nước đến mua bán, là điểm đến của nhiều du khách. Hoạt động này đã tạo ra nhu cầu tiêu dùng sản phẩm và các dịch vụ cao cấp, đặc biệt họ là đối tượng có đủ khả năng tài chính để chi trả nhu cầu tiêu dùng này.
Nội thành Hà Nội và Sài Gòn cũng là nơi giao thương và tiêu thụ các sản phẩm, dịch vụ cao cấp như các thương hiệu thời trang nổi tiếng, siêu thị, TTTM, khách sạn 5 sao, … Những dịch vụ tiện ích này càng làm tăng thêm giá trị bất động sản.
Bất động sản thương mại là loại hình kinh doanh thương mại sử dụng lợi thế về vị trí của BĐS để cung cấp dịch vụ cho cộng đồng dân cư. Các loại hình BĐS thương mại phổ biến nhất hiện nay là Nhà hàng, Khách sạn, Cao ốc văn phòng, Mặt bằng bán lẻ, Trung tâm thương mại, Dịch vụ thương mại quanh ga tàu điện ngầm, Trạm xăng, quần thể dịch vụ thương mại quanh các điểm du lịch, trung tâm văn hóa, viện bảo tàng, thể thao…
Bất động sản thương mại hiểu theo một cách khác là bất động sản sinh lời bằng cách hoạt động kinh doanh và cung cấp dịch vụ cho cư dân sinh sống và làm việc tại nội thành nhờ lợi thế về vị trí, hạ tầng và các dịch vụ tiện ích lân cận.
Bất động sản thương mại ưu tiên chọn những vị trí đắc địa, diện tích đủ lớn, nằm trên mặt đường trục chính trung tâm thành phố, có hạ tầng giao thông tốt, hạ tầng dịch vụ phong phú và đa dạng. Vị trí này có thể đầu tư xây dựng và phát triển kinh doanh như tòa nhà văn phòng, Khách sạn, Nhà hàng, cửa hàng bán lẻ… kinh doanh bằng cách cho thuê hoặc cho thuê lại nhằm tạo dòng tiền ổn định trong trung và dài hạn. Chính vì đặc điểm này mà bất động sản thương mại thường nằm trên tuyến phố, ngã tư, đường lớn, gần các cộng đồng dân cư.
BĐS thương mại có thể sinh lời từ hoạt động đầu tư kinh doanh. BĐS thương mại hầu hết được nhà đầu tư săn đón và nắm giữ làm tài sản do khả năng sinh lời và tính khan hiếm của nó.
Về dài hạn, BĐS thương mại có giá trị tài sản sẽ tăng lên theo thời gian.
Để kinh doanh, BĐS thương mại dễ dàng cho thuê lại, mang lại thu nhập ổn định cho nhà đầu tư.
Khi cần bán lại, BĐS thương mại rất dễ thanh khoản.
Khách sạn cung cấp dịch vụ lưu trú cho khách khách du lịch, trong và ngoài nước, …
Tòa nhà văn phòng cho thuê mặt bằng, cung cấp không gian làm việc và các dịch vụ tiện ích cho doanh nghiệp hoạt động.
Mặt bằng thương mại, Chuỗi cửa hàng, Siêu thị tiện ích, nhà phố cung cấp mặt bằng bán lẻ, dịch vụ Nhà hàng, Dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao cấp cho người giàu (Biệt thự Pháp cổ)
Các trung tâm thương mại, Cây Xăng Dầu, Điểm du lịch văn hóa, Ga tàu điện ngầm, Du lịch giải trí…
VỊ TRÍ: Ưu tiên các vị trí có giao thông thuận tiện trong việc di chuyển như ngã tư, có vỉa hè rộng, mặt đường lớn, ưu tiên đường hai chiều, nhà có mặt tiền rộng. Ưu tiên các địa điểm gần địa danh mang tính biểu tượng được nhiều người biết đến như Tháp truyền hình, di tích lịch sử văn hóa, Trung tâm tài chính, …và đặc biệt với những địa điểm độc nhất nên được ưu tiên như biểu tượng tài chính, biểu tượng văn hóa, thương mại (Ví dụ: Nhà hát lớn, Hồ Hoàn Kiếm).
HẠ TẦNG DỊCH VỤ: Vị trí BĐS thương mại cần nằm trong vùng lõi của khu vực hạ tầng dịch vụ đa dạng chất lượng. Khu vực lõi đó cần có các dịch vụ tương tự hoặc các dịch vụ phụ trợ, chẳng hạn như Siêu thị, trung tâm thương mại, Khách sạn, Nhà hàng, Khu vui chơi giải trí, Dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thể thao…
MẬT ĐỘ DÂN CƯ: Ưu tiên các khu vực mật độ dân cư có thu nhập cao, nơi họ sinh sống và làm việc hoặc các tuyến đường mà đối tượng này thường đi lại. Phân tích và đánh giá mức độ dịch vụ tốt nhất được cung cấp tại đó, khách hàng lân cận, lưu lượng người và phương tiện ra vào khu vực đó và các điểm kết nối từ vị trí khảo sát đến vị trí trung tâm khác…
Trong bài phân tích này, qua kinh nghiệm và sự hiểu biết về BĐS thương mại. Chúng tôi muốn đặt câu hỏi để các nhà đầu tư có thể tìm ra câu trả lời cho chiến lược đầu tư của mình. Nếu trong suy nghĩ của nhà đầu tư giống với chúng tôi, về quan điểm đầu tư và định nghĩa BĐS là một tài sản có khả năng lưu giữ và tăng trưởng theo thời gian, mang lại lợi nhuận trong kinh doanh để tạo dòng tiền ổn định trong trung và dài hạn.
Điểm chung này được tạo nên từ sự đồng thuận và sự giao thoa về tư tưởng trong chiến lược đầu tư BĐS thương mại. Chúng tôi vui mừng chào đón các nhà đầu tư mong muốn sở hữu BĐS thương mại của riêng mình, đây thường gọi là đầu tư tài sản. Thông qua các giải pháp tài chính khôn ngoan, có thể tạo ra dòng thu nhập thụ động ổn định trong trung và dài hạn. Ngoài vấn đề tài chính, BĐS đó phải là tài sản an toàn và tiếp tục gia tăng giá trị theo năm tháng.
(Nguồn tổng hợp - quanlydautu.vn chỉnh sửa)